lỗi phong thủy nhà ở

NHỮNG LỖI PHONG THUỶ “ĐẶC BIỆT” MÀ CHỦ NHÀ HAY PHẠM PHẢI

Hiện nay, các gia đình xây dựng và thiết kế nội thất bên trong căn nhà của mình dựa trên nhu cầu sinh hoạt, tính tiện nghi và yếu tố thẩm mỹ mà đôi khi chưa chú trọng đến khía cạnh phong thủy. Trong khi đây là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiền tài và cuộc sống của tất cả các thành viên trong gia đình. Sau đây Dimor sẽ liệt kê một số lỗi phong thủy mà chủ nhà hay phạm phải.

Để phòng khách quá rộng trong một căn nhà nhỏ

Picture of the author

Phòng khách là căn phòng ngoại giao, là nơi gặp gỡ, hội tụ, hàn huyên của cả gia đình. Nếu xây dựng thiết kế quá rộng trong khi diện tích nhà nhỏ tạo cảm giác lạnh nhạt, trống vắng. Vì vậy, gia chủ nên cân đối diện tích của phòng khách với các không gian phòng khác không nên để diện tích phòng khách của nhà mình quá rộng hoặc quá hẹp.

Đặt cầu thang ở đúng tâm nhà

Picture of the author

Bậc cầu thang cuối cùng của nhịp thang bước lên sàn nhà rơi vào đúng tâm nhà ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy khai vận. Hoặc hành lang dẫn khí nên nằm chính giữa tạo thành đường cắt ngang/ dọc ngôi nhà – thế trảm tâm sát

Mở cửa cổng, cửa chính ra ngoài

Picture of the author

Cổng, cửa chính, cửa sổ, nơi lấy sáng… là nơi đón khí chính vào trong nhà, cũng được ví với nơi đón tài lộc, do đó cần thông thoáng, sạch sẽ. Kích thước và số lượng phải hài hòa với tổng thể căn nhà. Không nên để cửa chính đối diện với cửa sau như thế sẽ làm tụ không khí, dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả gia đình. Mặt khác cũng không nên để cửa chính đối diện với của nhà vệ sinh, hay cửa bếp, cầu thang vì như vậy sẽ dẫn đến thất thoát tài khí, mất của cải.

Xây nhà có số phòng chẵn

Số chẵn thiên về phần âm. Xây nhà với tổng số phòng là số chẵn khiến cuộc sống gia đình lục đục, dễ bị phá hoại, gặp nhiều khó khăn. Nên đa số khi xây nhà thì chủ nhà đều làm nhà có số phòng là lẻ – số dương như vậy thì làm ăn may mắn, đại cát, đại lợi, vận khí tốt.

Xây nhà vệ sinh đối diện cửa chính, hoặc nằm ở trung tâm nhà

Picture of the author

Nhà vệ sinh đối diện cửa chính, cửa phòng ngủ, bếp nấu đều không tốt về phong thủy. Nhiều trường hợp còn thiết kế nhà vệ sinh đúng trên thân long mạch, chặn vượng khí, phúc khí của cả gia đình. Ngoài ra cũng không nên xây nhà vệ sinh ở giữa trung tâm nhà, theo phong thủy thì như thế sẽ dẫn đến người trong nhà dễ mắc bệnh tim.

Xây nhà quá to nhưng neo người

Nhà ít người mà xây dựng quá rộng thì không chỉ tốn kém về mặt chi phí, mà thực tế cũng không tốt về mặt phong thủy. Nhà rộng, lại nhiều phòng, ít người tạo cảm giác vắng lạnh dẫn đến mất cân bằng âm dương, phạm vào chữ Tịch (vắng vẻ).

Xây nhà theo các kiểu dáng quá đặc biệt

Xây nhà theo nhiều kiểu dáng khác biệt có thể là con dao 2 lưỡi ảnh hưởng xấu đến phong thủy của nhà ở và mọi người trong gia đình. Cụ thể, nhà có hình dáng đặc biệt không tốt về mặt phong thủy nên tránh xây gồm:

  • Xây nhà có phần mái bị nghiêng lệch về bên trái hoặc bên phải theo hướng khí.
  • Xây nhà cạnh sườn núi nhưng lại có hình khối thiếu hụt ở các cạnh. Điều này có thể khiến gia đình gặp phải hung họa
  • Ngôi nhà có phía trái (nhìn từ mặt tiền hướng khí) dài hơn phía phải. Người ở sẽ khó xử sự mọi nhẽ.
  • Nhà có dáng thót hậu – vuốt đuôi chuột (phía trước rộng, phía sau nhỏ dần). Ngôi nhà không có cảm giác an toàn.

Vị trí trong phòng bếp đặt không đúng

Picture of the author

Phòng bếp là nơi đem lại may mắn và tiền tài đến với gia chủ. Hơn nữa, căn bếp còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. Vì vậy, cần bày trí nội thất căn bếp sao cho hợp lý để tránh những điều xấu xảy đến. Theo phong thủy, tủ lạnh và bếp ga phải được để cùng một phía đối diện với bàn ăn. Bếp ga là nơi chứa những nguồn năng lượng ấm áp, còn tủ lạnh chứa nguồn lương thực từ thiên nhiên. Hai khu vực này kết hợp với nhau sẽ mang ý nghĩa sự cát thịnh, hưng vượng và giàu sang đến ngôi nhà.

Vị trí đặt gương không tốt

Picture of the author

Khi bạn đặt quá nhiều gương ở phòng khách hoặc đặt vị trí gương sai sẽ khiến ngôi nhà mất phong thủy, gây ra nhiều điềm xui xẻo mang đến và dụ nhiều tà khí nếu vị trí của gương đặt đối diện với cửa chính. Đây là vật cản trở luồng sinh khí tốt đem đến cho ngôi nhà. Ngoài ra vị trí này còn khiến cho nguồn tài lộc bị phản xạ không đến được ngôi nhà làm ảnh hưởng xấu cho gia chủ. Và điều cấm kỵ là không nên đặt gương chiếu đối diện vào với giường ngủ.

Nguyên tắc thiết kế các không gian hợp phong thủy khi xây nhà

Phòng khách

Picture of the author

Phòng khách nên đặt ở cung tốt theo Mệnh Quái của chủ nhà. Cụ thể là các cung quái có Du niên tốt là: Sinh Khí, Phúc Đức, Thiên Y, Phục Vị. Bố trí phòng khách ở vị trí thông thoáng, thuận tiện đi lại. Nếu trong nhà có 2 phòng khách thì không nên để kích thước bằng nhau. Cần phân chia rõ ràng phòng chính – phụ. Khi đó, phòng khách chính diện tích lớn hơn, đặt phía trước, phòng khách phụ diện tích nhỏ hơn

Phòng ngủ

Phòng ngủ nên đặt ở cung tốt theo Mệnh Quái của chủ nhà. Nhưng sẽ chọn phương hướng đặt nội thất theo cung của người sử dụng phòng đó. Ví dụ, người Đông Tứ Mệnh sẽ chọn phòng ngủ ở cung tốt so với tuổi của chủ nhà. Tuy nhiên phòng sẽ nằm ở phương Bắc, Nam, Đông, Đông Nam. Ngược lại, người Tây tứ mệnh chọn phòng ngủ ở phương Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc. Lưu ý cửa phòng ngủ không đặt đối diện với cửa chính của nhà, cửa nhà vệ sinh, cầu thang, nhà bếp. Bố trí giường ngủ ở cung nhỏ tốt với Mệnh Quái của chủ nhà. Đặt giường theo hướng Bắc Nam trùng với trục từ trường của trái đất, giúp máu dễ lưu thông khi ngủ. Đầu giường không đối diện cửa chính và không gương treo tường trên đầu giường cũng như không để gương đối diện với giường ngủ.

Phòng làm việc, phòng học

Phòng làm việc hoặc phòng học riêng nên đặt ở cung tốt theo Mệnh Quái của chủ nhà. Hướng bàn làm việc nhìn về sinh khí hoặc hướng có Du niên tốt theo mệnh quái của người sử dụng. Bàn làm việc nên đảm bảo các yêu cầu:

  • Có ánh sáng tự nhiên ở phía trước hoặc bên trái.
  • Không ngồi tựa vào cửa sổ hoặc góc tường.
  • Bàn làm việc hoặc bàn học không nên đặt ở nơi gió lùa.

Phòng thờ và bàn thờ

Picture of the author

Phòng thờ là nơi trang trọng, tôn nghiêm nên tuyệt đối không đặt phòng thờ đối diện nhà vệ sinh. Cũng không đặt dưới phòng khách, nhà vệ sinh, nhà bếp. Không đặt bàn thờ áp với tường nhà tắm hoặc nhà vệ sinh. Bàn thờ nên làm bằng gỗ mới, không chắp vá, bát hương luôn tịnh. Đặt bàn thờ ở cung tốt, hướng theo phương tốt của Mệnh Chủ. Trường hợp trong nhà không được cả tọa và hướng tốt thì nên chọn ít nhất Hướng Tốt. Có nghĩa là hướng trông về phương có Du niên tốt: Sinh Khí, Phúc Đức, Thiên Y, Phục Vị.

Nhà bếp, bếp nấu

Nhà bếp nên đặt ở cung xấu theo Mệnh Quái của chủ nhà theo nguyên tắc Tọa hung hướng cát. Có nghĩa bếp nấu đặt ở cung xấu so với Mệnh Quái của chủ nhà và trông về hướng tốt. Cần tránh đặt lò bếp ở các cung Tý (Thủy) và Ngọ (Hỏa). Không đặt bếp áp sát tường phòng ngủ. Bếp nấu cũng không đặt ở trên đường ống cấp thoát nước (lửa nước kỵ nhau). Cũng không đặt bếp nấu sát với chậu rửa rau, rửa bát, máy giặt. Vì lửa nước kỵ nhau.

Nhà vệ sinh

Picture of the author

Nhà vệ sinh đặt ở cung xấu với Mệnh Quái của chủ nhà. Nhưng không đặt ở vị trí đón gió vào, tương tự bếp nấu. Tuyệt đối không được đặt nhà vệ sinh trên long mạch. Cửa nhà vệ sinh không đối diện với cửa phòng ngủ, cửa bếp, phòng khách, bàn thờ, cửa chính.

Độ cao của nền ngôi nhà

Độ cao của nền nhà không cần quá cao. Chỉ đặt khoảng 1, 3 hoặc 5 bậc. Kích thước tiêu chuẩn là cao 15cm rộng 30cm. Đặt bậc theo số lẻ, đây là số Dương dùng cho người trần mắt thịt.

Tóm lại trước khi xây dựng ngôi nhà – tổ ấm các gia chủ nên nghiên cứu thiết kế kỹ về cả phong thủy và kỹ thuật như sẽ giúp con người an tâm sinh sống, từ đó tạo ra phúc khí: “ An cư thì lạc nghiệp” . Ngược lại, nếu một phương diện nào đó bị ảnh hưởng, không thuận, tất khiến tâm nghĩ ngợi, vận khí ảnh hưởng. Vì vậy việc tìm hiểu những lỗi phong thủy cần tránh trước khi xây nhà là hoàn toàn cần thiết. Trên đây Dimor đã nêu ra một số những lỗi chủ nhà thường phạm phải khi xây nhà.